ล็อกซเล่ย์-แมพพ้อยท์ฯ คว้าดีล กูเกิล บุกองค์กร
 

news img 469775 1

นายวสันต์ จาติกวณิช

 

ล็อกซเล่ย์-แมพพ้อยท์ฯ คว้าดีล กูเกิล บุกองค์กร


ยักษ์อินเทอร์เน็ตตั้งพันธมิตรท้องถิ่น “ล็อกซเล่ย์-แมพพ้อยท์” ลุยตลาดโซลูชั่นองค์กรครั้งแรก รับพฤติกรรมคนเริ่มคุ้นเคยเทคโนโลยีส่วนบุคคลประยุกต์ใช้กับงานองค์กร “ล็อกซเล่ย” เตรียมปูพรมลูกค้าองค์กรใหญ่ ก่อนต่อยอดตลาดอาเซียนตอนบน คาดรับรู้รายได้ปีหน้า ฟาก “แมพพ้อยท์” ชูจุดแข็งกูเกิลดันระบบแผนที่เจาะกลุ่มราชการ

นายวสันต์ จาติกวณิช กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้รับแต่งตั้งจากกูเกิลให้เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “กูเกิล เอ็นเตอร์ไพรซ์” อย่างเป็นทางการ โดยเน้นโซลูชั่นในกลุ่ม “เสิร์ช แอพไพลแอนซ์” หรือระบบค้นหาข้อมูลสำหรับการใช้งานในองค์กร และ “กูเกิล แอพส์” ซึ่งเป็นเครื่องมือ เช่น ระบบอีเมลสำหรับงานในองค์กร

ส่วนโซลูชั่นในกลุ่มแผนที่หรือ “กูเกิล จีโอ” จะอยู่ในความดูแลของบริษัท แมพพ้อยท์ เอเชีย โดยครอบคลุมตลาดธุรกิจในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
นาย วสันต์ระบุว่า ดีลดังกล่าวถือเป็นการเข้ามาทำตลาดโซลูชั่นสำหรับองค์กรอย่างเป็นทางการผ่าน พันธมิตรท้องถิ่นเป็นครั้งแรกของกูเกิล เนื่องจากผู้ใช้งานในองค์กรเริ่มมองหาเทคโนโลยีที่ผู้ใช้คุ้นเคยเข้ามาใช้ งานด้านธุรกิจมากขึ้น
 
“ตลาดองค์กรเริ่มเรียกร้องว่าอยากได้เทคโนโลยีที่เคยใช้ เช่น กูเกิล ให้ทำงานในองค์กรได้ ซึ่งหลังจากร่วมมือกับกูเกิลปีนี้เราจะเน้นเข้าไปนำเสนอให้กับลูกค้าที่เรา มีอยู่เดิม เช่น องค์กรใหญ่ๆ ทั้งธนาคาร ประกันภัยและกลุ่มราชการในไทย ส่วนตลาดอาเซียนก็อาจจะเน้นกลุ่มบนๆ เช่น พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนามและจีนตอนใต้ ซึ่งก็คงต้องดูว่าเราทำได้ดีในตลาดไทยแค่ไหนก่อน”
 
พร้อม กันนี้เขาประเมินว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะไม่กระทบกับการลงทุนไอทีในภาคองค์กร หากมองว่ากลับเป็นสิ่งที่ธุรกิจยิ่งต้องลงทุนเพื่อรับมือกับวิกฤติที่อาจ เกิดขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง
 
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการให้บริการคลาวด์ คอมพิวติ้งองค์กร และคาดว่าความร่วมมือกับกูเกิลครั้งนี้จะเริ่มรับรู้รายได้ในปีหน้า (2556) ส่วนรายได้กลุ่มไอซีทีของล็อกซเล่ย์ปีนี้คาดว่าจะมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทจากปีก่อนหน้าราว 5,000-6,000 ล้านบาท
 
นายริชาร์ด อัชคี หัวหน้าฝ่ายลูกค้าองค์กรภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กูเกิล เอ็นเตอร์ไพรซ์ เผยว่า เทรนด์ของเทคโนโลยีเริ่มเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะกระแสการใช้คลาวด์ คอมพิวติ้ง, โมบาย ดีไวซ์ และโซเชียล มีเดีย ทั้งยังเริ่มเห็นแนวโน้มของการนำเทคโนโลยีที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันเข้ามา ใช้งานในองค์กรมากขึ้น
 
ขณะที่กูเกิลเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่ผู้ ใช้คุ้นเคยมาก่อน เช่น ระบบการค้นหา ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดให้สามารถใช้งานในองค์กรได้ด้วย
 
โดยในไทยจะทำตลาดโซลูชั่นใน 3 กลุ่มดังกล่าว ส่วนกูเกิล โครม และคลาวด์ เซอร์วิสยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ
 
ม.ล.ศักดิ์สิริ กฤดากร ประธานและหัวหน้าคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท แมพพ้อยท์เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเป้าหมายหลักของบริษัทจะเน้นกลุ่มราชการและการใช้งานแผนที่ทางทหาร เนื่องจากจุดเด่นของระบบแผนที่กูเกิลที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ในการเก็บข้อมูล เช่น สตรีทวิว และความปลอดภัยของการใช้งาน เพราะข้อมูลแผนที่บางอย่างมีความอ่อนไหวต่อความมั่นคงของประเทศหรือธุรกิจ
 
“ตลาด ตอนนี้เริ่มรู้จักระบบจีไอเอส (ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์) ขณะที่กูเกิลมีจุดเด่นของเทคโนโลยีกูเกิล แมพ และกูเกิล เอิร์ธ ที่คนส่วนใหญ่เคยใช้ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลแผนที่และภาพดาวเทียมของกูเกิลมารวมกันและระบบความปลอดภัย มาพัฒนาให้เหมาะสำหรับการใช้งานในองค์กรได้มากขึ้น” ม.ล.ศักดิ์สิริกล่าว


 

Reference : http://www.bangkokbiznews.com/